3 พฤษภาคม 2554

การจัดกรรมสิทธิ์ ที่ดินของกรุงเทพมหานคร

          เมื่อกรุงเทพมหานครมีความจำเป็นต้องได้มาซึ่งที่ดินเพื่อกิจการสาธารณประโยชน์ หากตกลงซื้อขายกันโดยวิธีปรองดองไม่ได้ กองจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ก็จะเสนอตรา พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน  หลังจากที่พระราชกฤษฎีกาประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว กองจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจะนำพระราช กฤษฎีกา พร้อมทั้งแผนที่แนบท้ายปิดประกาศให้ประชาชนทั่วไป ได้รับทราบ
       กองจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจะเข้าไปทำการสำรวจอย่างละเอียดในบริเวณที่ที่ จะเวนคืน แล้วทำเครื่องหมายแสดงเขตที่ดินที่จะเวนคืน ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของที่ดินรู้แนวทาง หลังจากนั้นก็จะเข้าไปในโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างรวมทั้งทรัพย์สินอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบรูปแบบ รายการก่อสร้าง ต้นไม้ยืนต้นตลอดจนตรวจสอบหลักฐานทางกฎหมายที่เกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ที่ดิน และทรัพย์สินในเขตทาง  ประมาณราคาที่ดินโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ยืนต้น และทรัพย์สินอื่น ๆ ที่อยู่ในเขตทาง เสนอคณะกรรมการเพื่อกำหนดราคาเบื้องต้น
        คณะกรรมการพิจารณากำหนดราคาเบื้องต้น ประกอบด้วย
1.        ผู้แทนของกรุงเทพมหานคร 1 คน
2.        ผู้แทนของกรมที่ดิน 1 คน
3.        ผู้แทนของหน่วยงานอื่นของรัฐ 1 คน
4.        ผู้แทนของสภากรุงเทพมหานคร 1 คน
5.        ผู้แทนของสภาเขตที่เกี่ยวข้อง 1 คน
           เมื่อคณะกรรมการฯ ได้กำหนดเงินค่าทดแทนแล้ว จะปิดประกาศราคา ณ ศาลา ว่าการกรุงเทพมหานคร 1 สำนักงานเขตที่ที่ดินตั้งอยู่ และสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครที่ที่ดินตั้งอยู่
หลักเกณฑ์การกำหนดเงินค่าทดแทน
          เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ถูกเวนคืนและสังคม เงินค่าทดแทนที่จะให้แก่ ผู้มีสิทธิ์ได้รับนั้น พิจารณาจาก
·    ราคาที่ซื้อขายกันตามปกติในท้องตลาดของอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนตามที่เป็นอยู่ในวันบังคับใช้พระราชกฤษฎีการาคาของอสังหาริมทรัพย์ที่มีการตีราคาไว้เพื่อการเสียภาษีบำรุงท้องที่ราคาประเมินทุนทรัพย์เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสภาพและที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย์นั้นเหตุและวัตถุประสงค์ของการเวนคืน
การจ่ายเงินค่าทดแทน
          เมื่อผ่านขั้นตอนการพิจารณาจากคณะกรรมการฯ แล้ว กองรังวัดและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ก็จะเชิญเจ้าของที่ดินมาตกลงกันตามราคาที่คณะกรรมการฯ กำหนด และทำการวางฎีกาเพื่อเบิกจ่ายเงิน   กรณีที่ตกลงซื้อขายกันได้ แต่ไม่อาจตกลงเรื่องจำนวนเงินค่าทดแทนเจ้าของที่ดิน จะขอรับเงินตามราคาที่กำหนดไปก่อนโดยสงวนสิทธิ์อุทธรณ์เรียกเงินค่าทดแทนเพิ่มต่อรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงมหาดไทยได้
ผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินค่าทดแทน
          เงินค่าทดแทนให้กำหนดแก่บุคคล ดังต่อไปนี้
1.        เจ้าของที่ดิน
2.        เจ้าของโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่ในเขตที่ดินที่จะต้องเวนคืน
3.        ผู้เช่าที่ดินโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างที่มีหลักฐานการเช่าเป็นหนังสือ
4.        เจ้าของต้นไม้ยืนต้น
5.        บุคคลผู้เสียสิทธิ์ต่าง ๆ ผ่านที่ดินจะต้องเวนคืน